Phê bình lãnh đạo TP Hạ Long và huyện Hoành Bồ chậm chễ GPMB cao tốc Hạ Long- Vân Đồn

. Còn tại huyện Hoành Bồ, tuyến cao tốc đi qua dài 28km, mới bàn giao được 15km, trong đó đủ điều kiện thi công chỉ là 4 km, phần còn lại là do một số hộ dân chưa thống nhất phương án phê duyệt, còn kiến nghị về đơn giá bồi thường… Như vậy ngoài TP Cẩm Phả đã đảm bảo mặt bằng phục vụ cho thi công dự án thì TP Hạ Long và huyện Hoành Bồ chưa có sự chuyển biến trong công tác GPMB so với thời điểm 3 tháng trước đây. Tuyến cao tốc đi qua TP Hạ Long dài 7,8 km, liên quan đến 750 hộ dân nhưng đến nay, mới bàn giao được 4,5km, số còn lại còn vướng do hộ dân chưa đồng tình và chưa nhận tiền bồi thường GPMB, do vậy không thể thi công được. Để kết nối đồng bộ với tuyến cao tốc Hạ Long- Hải Phòng sẽ hoàn thành vào giữa năm 2017, Quảng Ninh cần tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công cao tốc Hạ Long- Vân Đồn, đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ trong năm 2018

(Xây dựng) – Ngày 18/2, ông Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh cùng đoàn công tác của tỉnh Quảng Ninh gồm có lãnh đạo các sở, ngành liên quan và 3 địa phương là TP Hạ Long, TP Cẩm Phả và huyện Hoành Bồ đã đi kiểm tra tiến độ thi công cao tốc Hạ Long-Vân Đồn và dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 18 (đoạn Hạ Long- Mông Dương).
Ông Nguyễn Văn Đọc kiểm tra công tác GPMB cho dự án cao tốc Hạ Long-Vân Đồn.
Tuyến cao tốc Hạ Long- Mông Dương do Công ty CP BOT Biên Cương làm chủ đầu tư với tổng mức gần 14.000 tỷ đồng, được khởi công từ đầu tháng 9/2015. Tuyến cao tốc được chia thành 16 gói thầu, các nhà thầu đang tổ chức thi công được 6km trong tổng số 60km và 5 cầu trong tổng số 10 cầu. Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 18 được chia thành 3 gói thầu và đang tổ chức thi công 7 km trong tổng số 32km.
Theo báo cáo của chủ đầu tư, hiện công tác GPMB còn nhiều vướng mắc, TP Hạ Long và huyện Hoành Bồ triển khai còn chậm. Tuyến cao tốc đi qua TP Hạ Long dài 7,8 km, liên quan đến 750 hộ dân nhưng đến nay, mới bàn giao được 4,5km, số còn lại còn vướng do hộ dân chưa đồng tình và chưa nhận tiền bồi thường GPMB, do vậy không thể thi công được. Còn tại huyện Hoành Bồ, tuyến cao tốc đi qua dài 28km, mới bàn giao được 15km, trong đó đủ điều kiện thi công chỉ là 4 km, phần còn lại là do một số hộ dân chưa thống nhất phương án phê duyệt, còn kiến nghị về đơn giá bồi thường… Như vậy ngoài TP Cẩm Phả đã đảm bảo mặt bằng phục vụ cho thi công dự án thì TP Hạ Long và huyện Hoành Bồ chưa có sự chuyển biến trong công tác GPMB so với thời điểm 3 tháng trước đây.
Việc GPMB dự án rất chậm khiến Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Đọc phê bình.
Trước tình hình trên, Bí thư Tỉnh ủy đã phê bình TP Hạ Long và huyện Hoành Bồ còn lung túng trong chỉ đạo và thực hiện GPMB cho dự án, dẫn đến kết quả GPMB rất chậm. Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, cao tốc Hạ Long- Vân Đồn là tuyến đường rất quan trọng nối liền mạch giao thông từ tuyến cao tốc Hà Nội- Hải Phòng- Hạ Long với KKT Vân Đồn, sân bay Vân Đồn.
Tuyến cao tốc này sau khi hoàn thành sẽ tạo sự liên hoàn trong vùng duyên hải Bắc bộ, thúc đẩy sự phát triển không chỉ của tỉnh Quảng Ninh mà còn cả khu vực Đông Bắc. Để kết nối đồng bộ với tuyến cao tốc Hạ Long- Hải Phòng sẽ hoàn thành vào giữa năm 2017, Quảng Ninh cần tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công cao tốc Hạ Long- Vân Đồn, đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ trong năm 2018. Các địa phương Hạ Long, Hoành Bồ phải khẩn trương, quyết liệt trong chỉ đạo, thực hiện GPMB cho dự án quan trọng này. Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu TP Hạ Long và huyện Hoành Bồ tăng cường tuyên truyền, vận động để người dân hiểu ý nghĩa quan trọng của dự án, lợi ích Quốc gia mà dự án đem lại. Tại các điểm còn vướng về giải phóng mặt bằng, cần trực tiếp gặp gỡ, trao đổi với người dân để có sự đồng thuận, ủng hộ, bàn giao mặt bằng sớm. Đồng thời tập trung vào những vị trí không có nhà dân ở thực hiện giải phóng mặt bằng ngay, giải phóng đến đâu bàn giao đến đó để chủ đầu tư đưa máy móc đến thi công ngay. Linh Khang