Mùa Xuân không ngơi nghỉ

. Nhưng bằng các biện quản quản trị doanh nghiệp hiệu quả, các giải pháp trong tiêu thụ, quản lý được XM về địa bàn nên Cty đầu tư nguồn lực cho thị trường cốt lõi để tăng sức cạnh tranh của thương hiệu XM VICEM Hoàng Thạch; phân công địa bàn tiêu thụ, hỗ trợ các nhà phân phối để gia tăng nguồn lực cạnh tranh đến từng địa bàn, đồng thời tận dụng nguồn lực vận chuyển ngoài xã hội… do đó sản lượng tiêu thụ XM của VICEM Hoàng Thạch trong năm 2015 tăng 9,9% so với năm 2014, giữ vững và gia tăng thị phần ở các địa bàn cốt lõi và địa bàn mới; tiếp tục khẳng định VICEM Hoàng Thạch là thương hiệu XM uy tín được người dân tin dùng. Thị trường XM cạnh tranh, để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh và hạ giá thành sản phẩm, các biện pháp tiết giảm chi phí, tiết kiệm trong sản xuất, tiết kiệm trong mua vật tư, phụ tùng, đặc biệt thực hiện giao định mức tiết kiệm về tiêu hao điện năng ở xưởng Nguyên liệu, xưởng Bột liệu, xưởng Clinker, xưởng XM…, tiết kiệm tiêu hao xăng dầu, vật liệu nổ công nghiệp và nhiên liệu ở xưởng khai thác đã được thực hiện triệt để, đem lại hiệu quả cao

(Xây dựng) – Đến VICEM Hoàng Thạch những ngày giáp Tết, vẫn không khí sản xuất khẩn trương, chạy đua với thời gian như những đợt cao điểm, mặc cho mùa Xuân đã về bên dòng sông Đá Bạch, hay len lỏi bên thềm nhà máy, trên bờ vai áo xám bạc của những người công nhân…
Cán đích thành công
Người VICEM Hoàng Thạch kết thúc 1 năm cạnh tranh quyết liệt, khó khăn trong tiêu thụ bằng nụ cười nhẹ nhõm, khi doanh thu đạt 4.463,7 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 560,7 tỷ đồng, tăng 9,5% so với năm 2014, nộp ngân sách 233 tỷ đồng, tăng 12,5% so với năm 2014. Sản xuất của Cty trong năm 2015 tương đối ổn định, sản lượng sản xuất của VICEM Hoàng Thạch đạt 3.146.774 tấn, sản lượng tiêu thụ đạt 4.281.371 tấn, đặc biệt sản lượng tiêu thụ xi măng (XM) đạt 3.115.430 tấn, tăng 9,9% so với năm 2014.
Theo Tổng giám đốc VICEM Hoàng Thạch Lê Thành Long, nằm trên địa bàn có nhiều nhà máy XM, VICEM Hoàng Thạch gặp phải sự cạnh tranh quyết liệt của các thương hiệu XM liên doanh ngoài VICEM như Phúc Sơn, Thăng Long, Cẩm Phả, Vinacomin… có lợi thế về giá bán. Nhưng bằng các biện quản quản trị doanh nghiệp hiệu quả, các giải pháp trong tiêu thụ, quản lý được XM về địa bàn nên Cty đầu tư nguồn lực cho thị trường cốt lõi để tăng sức cạnh tranh của thương hiệu XM VICEM Hoàng Thạch; phân công địa bàn tiêu thụ, hỗ trợ các nhà phân phối để gia tăng nguồn lực cạnh tranh đến từng địa bàn, đồng thời tận dụng nguồn lực vận chuyển ngoài xã hội… do đó sản lượng tiêu thụ XM của VICEM Hoàng Thạch trong năm 2015 tăng 9,9% so với năm 2014, giữ vững và gia tăng thị phần ở các địa bàn cốt lõi và địa bàn mới; tiếp tục khẳng định VICEM Hoàng Thạch là thương hiệu XM uy tín được người dân tin dùng.
Mặc dù thị trường xuất khẩu clinker sụt giảm lớn về số lượng cũng như giá bán nhưng trong năm 2015 các chỉ tiêu doanh thu, lợi nhuận Cty đều đạt ở mức cao, thu nhập bình quân đầu người đạt 11.495.000 đ/người/tháng.
Tiết giảm chi phí hiệu quả
Thị trường XM cạnh tranh, để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh và hạ giá thành sản phẩm, các biện pháp tiết giảm chi phí, tiết kiệm trong sản xuất, tiết kiệm trong mua vật tư, phụ tùng, đặc biệt thực hiện giao định mức tiết kiệm về tiêu hao điện năng ở xưởng Nguyên liệu, xưởng Bột liệu, xưởng Clinker, xưởng XM…, tiết kiệm tiêu hao xăng dầu, vật liệu nổ công nghiệp và nhiên liệu ở xưởng khai thác đã được thực hiện triệt để, đem lại hiệu quả cao. Năm 2015, toàn Cty tiết kiệm được 92,8 tỷ đồng từ chi phí nguyên nhiên vật liệu chính.
Tái cấu trúc doanh nghiệp
Thực hiện chủ trương cổ phần hóa doanh nghiệp, VICEM Hoàng Thạch đã triển khai đúng tiến độ yêu cầu của TCty về kiểm kê, đánh giá, xác định giá trị doanh nghiệp, phương án sử dụng đất, phương án tiếp nhận Cty CP XM Hạ Long.
Đến nay, VICEM Hoàng Thạch đã tiến hành tái cấu trúc giai đoạn 1 như sáp nhập xưởng Khai thác và xưởng Xe máy thành xưởng Khai thác; tách xưởng Nguyên liệu thành xưởng Nguyên liệu và xưởng Bột liệu; thành lập xưởng Clinker trên cơ sở tái cấu trúc xưởng Lò nung; sáp nhập xưởng XM và xưởng Đóng bao thành xưởng XM…
Tiếp tục nâng cao năng lực sản xuất
Bước vào năm mới Bính Thân, VICEM Hoàng Thạch đặt mục tiêu năm 2016 sản xuất 3,190 triệu tấn clinker, 3,9 triệu tấn XM, tổng sản phẩm tiêu thụ đạt 5,3 triệu tấn, trong đó XM là 3,9 triệu tấn, doanh thu 4.940 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 554 tỷ đồng, nộp ngân sách 211,8 tỷ đồng. Trong khi thị trường XM cung vượt cầu, áp lực tiêu thụ rất lớn, mà nói như Giám đốc Xí nghiệp Tiêu thụ VICEM Hoàng Thạch Nguyễn Anh Quân là mỗi ngày thức dậy mà không tiêu thụ được 12 – 13 nghìn tấn XM/ngày thì mục tiêu tiêu thụ cả năm 3,9 triệu tấn XM sẽ xa dần. Nhưng VICEM Hoàng Thạch vẫn đặt mục tiêu cao, ghi nhận sự quyết tâm lớn của toàn thể cán bộ lãnh đạo, công nhân, lao động của Cty.
VICEM Hoàng Thạch tiếp tục tối ưu hóa sản xuất theo quản lý chuỗi giá trị (5 công đoạn, 7 phân đoạn), hoàn thiện hệ thống quy trình quản lý sản xuất theo tổ chức và mô hình chuỗi giá trị; tối ưu hóa sử dụng nguồn nguyên liệu; đầu tư dự án nâng cao năng lực nghiền XM và si lo chứa XM; cải tạo, nâng cấp hệ thống xuất XM… Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra thiết bị, phát hiện và xử lý kịp thời các sự cố xảy ra, mỗi khi dừng lò phải tập trung sửa chữa để lò nung hoạt động dài ngày với năng suất cao.
Là đơn vị dẫn đầu toàn VICEM nói riêng và toàn ngành XM nói chung trong việc áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật mới vào sản xuất, năm 2016, VICEM Hoàng Thạch tiếp tục đẩy mạnh việc áp dụng triển khai các đề tài nghiên cứu khoa học có hiệu quả, các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nhằm nâng cao năng suất lao động, nâng cao chất lượng và hạ giá thành sản phẩm, có chiến lược để phát triển thương hiệu VICEM Hoàng Thạch trở thành thương hiệu XM uy tín, tin cậy trên toàn quốc.
Đánh giá cao những kết quả của VICEM Hoàng Thạch đạt được trong những năm qua, ông Lê Văn Tới – Vụ trưởng Vụ Vật liệu xây dựng nhấn mạnh: Nỗ lực trong năm 2015 của toàn thể cán bộ, công nhân VICEM Hoàng Thạch rất đáng ghi nhận và biểu dương.
Năm 2016 những khó khăn về tiêu thụ trên thị trường XM thế giới vẫn hiện hữu, đồng nghĩa với xuất khẩu XM của nước ta vẫn gặp khó khăn. VICEM Hoàng Thạch cần tính toán cơ cấu sản phẩm cho phù hợp, đồng thời tiếp tục đẩy mạnh triển khai dự án tận dụng nhiệt thừa để phát điện, phấn đấu đưa thương hiệu XM VICEM Hoàng Thạch tiếp tục là thương hiệu mạnh, doanh nghiệp XM Hoàng Thạch là doanh nghiệp phát triển bền vững. Vũ Huyền